Tuesday, November 30, 2010

உண்மையான மரியாதை உதட்டில் இல்லை

இன்று ட்விடரில் கீழ்கண்ட ட்விட் காண நேரிட்டது.

kavi_rt kavirajan 
இந்தப் பேச்சு ஒங்கா மக்காவென்று இருக்கிறதே!http://bit.ly/hNPkzx இவ்வளவு சொல்பவர் ஒரு நன்றி செலுத்தியிருக்கலாமே படத்தில்

அதில் இருந்த சுட்டியை பின் தொடர அது மிஷ்கின் மற்றும் இன்றைய இயக்குநர்களின் கலந்துரையாடலில் கொண்டுவிட்டது. அதில் மூன்றில் இரண்டு பகுதி முடிந்த பிறகு சேரன் சார் ஒரு விஷயத்தை வியாக்கியானம் போலவும் நியாயப்படுத்தலாகவும் கேள்வியாகவும் தொடங்குகிறார், குறிப்பாக 9.19ல் மார்க்கெட்டிங் டிஸ்கஷன் போல. 

Sunday, November 28, 2010

Bach Double (Concerto for Two Violins in D minor)


ராஜாதி ராஜனிந்த ராஜா
இளையராஜா ஆராதிக்கும் ராஜா
டெஸ்ட் மேட்ச் விரும்பிகள் மட்டும் எட்டிப் பார்க்கவும்

Tchaikovsky Nutcracker Highlights (4/4); Flowers Waltz/Sugar Plum Fairy ...


தயவுசெய்து 1/4லிருந்து வரிசைக் கிரமமாகக் கேட்கவும்

Tchaikovsky Nutcracker Highlights (3/4); Chinese Dance/Russian Dance/Ree...


தயவுசெய்து 1/4லிருந்து வரிசைக் கிரமமாகக் கேட்கவும்

Tchaikovsky Nutcracker Highlights (2/4); March/Snowflakes Waltz; Lanchbery


தயவுசெய்து 1/4லிருந்து வரிசைக் கிரமமாகக் கேட்கவும்

Tchaikovsky Nutcracker Highlights (1/4); Overture/Christmas Tree Decorat...


தயவுசெய்து 1/4லிருந்து வரிசைக் கிரமமாகக் கேட்கவும்

TCHAIKOVSKY: Serenade for Strings in C major, Op. 48




இந்தவகை இசைக்கு அதிக பரிச்சயமற்றவராக இருப்பின் தயவுசெய்து முதல் இரண்டு மூன்று நிமிடங்களுக்கு கொஞ்சம் பொறுத்தருளவும். மாபெரும் இசைக் கோலகலம் உங்களுக்காகக் காத்திருக்கிறது.

TCHAIKOVSKY: Swan Lake - Лебединое Озеро


தயவு செய்து தவறாக எடுத்துக் கொள்ள வேண்டாம். இயலுமெனில் சிறப்பு இசைக்கருவியில் இணைத்துக் கேட்கவும். அல்லது ஐபாடில் அதுவும் இல்லை கேட்கப் போவது கணினியில்தான் எனில் குறைந்தது இயர்ஃபோனில் கேளுங்கள். இழைகளுக்காகவும் தெறிப்புகளின் துல்லியத்திற்காகவும் மட்டுமே இங்கே இது குறிப்பிடப் படுகிறது

Friday, November 26, 2010

தண்ணீர்க் குழாயும் சாக்கடையும் சிவப்புக் காமாலையும்

அசோகமித்திரனின் தண்ணீர் நெடுங்கதையில் இருந்து ஒரு பகுதி. இது எழுதப்பட்டு வெளியான ஆண்டு 1973. ஆனால் இன்றைக்கும் இந்த க்ஷணத்திலும் கூட இந்த ட்விட்டர் பஸ்ஸ் இருக்கும் இணைய காலத்திலும் கூட எவ்வளவு அர்த்தபூர்வமாய் இருக்கிறது.

கைகொட்டி சலித்தேன், பிறகு இதைப் படித்து சிலிர்த்தேன்.

இலக்கியத்திற்கும் மொக்கைக்கும் வித்தியாசம் எத்துனைத் துல்லியமாய் இருக்கிறது.

மொக்கை எழுதப்பட்ட அன்றைக்கு மட்டுமேயானது. இலக்கியம் என்றைக்குமானது.

Wednesday, November 24, 2010

சுகுமாரன் கவிதையிலிருந்து ஜெயமோகன் சுட்ட மொக்கை

கைதி – ஜெயமோகன்

என் அறை சிறியது,
நிறைய ஜன்னல்கள்.

என் புத்தகங்கள் கலைந்து கிடக்கின்றன.

மேஜைக்கு கீழே காகிதக் குப்பை.
கறைபடிந்த காபி கோப்பை.
ஓயாது சஞ்சலிக்கும் சுடர்.
என்னை விட பெரிதான நிழல்.

Tuesday, November 23, 2010

ஊரான் வீட்டு நெய்யே என் பெண்டாட்டி கையே

சுவர்கள் – சுகுமாரன்
(ஜூன் 1981)
வந்த வழிகளெல்லாம் அடைபட்டன
புறங்கள் நிமிர்ந்து சுவர்களாயின.
விவரங்களற்று
அகப்பட்டேன் நான்.

Monday, November 22, 2010

மொக்கு அவிழும் தருணம்

கவிதை என்பது அது தரும் அனுபவம்தானே? மத்யகதி, மெல்லினம் இதெல்லாம் என்ன?

இது ட்விட்டரில் கவிராஜன் என்கிற நண்பர், ஜெயமோகன் எழுதிய பிரமிள் கவிதை என்கிற கட்டுரையில் நான் எழுதியிருந்தமைக்கு அவரது பிரதிபலிப்பாய் கேட்ட கேள்வி. 

அந்தக் கட்டுரையில் காவியம் கவிதையில் பிரமிள் உபயோகித்திருக்கும் வார்த்தைகள், அவற்றின் வடிவங்கள், எப்படி அந்தக் கவிதையைக் காட்சிரூபப் படுத்துகின்றன, அல்லது காட்சிரூபப்படுத்த கவிஞன் எப்படி மொழியைக் கையாள்கிறான், என்பதை என் பார்வையில் கொஞ்சம் விலாவாரியாக விளக்க முற்பட்டிருந்தேன். 13 வார்த்தைகளில் உள்ள கவிதைக்கு இவ்வளவு ஆய்வாலஜி அவசியமா?

Sunday, November 21, 2010

ஜெயமோகன் எழுதிய பிரமிள் கவிதை

இலக்கியம் வாழ்வு பற்றிய தீவிரமான கூர்மையான பார்வைகளை அவதானிப்புகளை முன்வைக்கக் கூடியது. இலக்கிய இயக்கத்தில் நாவல் கதை கவிதை விமர்சனம் என பல பிரிவுகளில் அவரவர்க்கு உகந்ததை படைப்பாளியைப் போலவே வாசகனும் தேர்வு செய்து கொள்கிறான்.

இவை அனைத்திலும் கைவண்ணம் காட்டிய அல்லது காட்ட முனைந்த நிறைய படைப்பாளிகள் இருக்கிறார்கள். வெற்றிபெற்றவர் சிலரே எனலாம்.

முதல் மூன்றிலும் கைவரிசை காட்டி நிரூபித்ததோடல்லாது, விமர்சனத்திலும் ஒரு படைப்பாளி இறங்க முற்படுகையில் அவன் முக்கிய கவனத்தை ஈர்க்கிறான். புனைவுகளில் இருக்கும் முக்கியமான பாதுகாப்பு கட்டுரைக்கு இல்லை. புனைவு – இணையத்தில் இந்த வார்த்தைக்குக் காழ்ப்புணர்வில் எழுதப்படும் கதை – என்பதான பொருள் துரதிருஷ்டவசமாய் அப்பிக்கொண்டுவிட்டது.

Thursday, November 18, 2010

குருதேவரின் இஷ்டபதி

விஷ்ணுபுரம் இலக்கிய விருது விழா -2010 கோவையில்

வித்தியாசமாய் இப்படி ஒரு தலைப்பில் ஜெயமோகனின் பதிவு இருப்பதை ஜ்யோவ்ராம் சுந்தர் பஸ்ஸில் பார்க்கக் கிடைத்தது. ஆயிரக்கணக்கான வாசகர்கள் வந்து போகும் மேற்குறிப்பிட்ட வலைப்பூவுக்கு இந்தக் கட்டுரையாளனும் ஒரு வாசகன். தொடர்ந்து தவராமல் படிக்க முடிவதில்லை எனினும் வாசகன்.

தலைப்பே படிக்கிற ஆர்வத்தைத் தூண்டியது. படித்து முடித்ததும் பகட்டின் பளபளக் கூச்சம்தான் கண்ணைக் கரித்தது.

Wednesday, November 17, 2010

மனவெளியில் அலையடிப்பு – ஸ்வரன் என்கிற ஸ்வர்னகுமார்

இவனை எப்படி சொல்வது.

பெளதிகரீதியில் சொல்ல முற்பட்டால், பெரிய சைஸில் இருக்கும் நீள அகல உருளைக் கிழங்கு. உருளைக்கிழங்கு, வேகவைக்கும் முன்பாகவும் சரி பின்பும் சரி அதும் பாட்டிற்கும் அமைதியாக வைத்த இடத்தில் இருக்கும். எடுத்து சாப்பிட வாவா என இச்சையுடன் அழைக்கும். சப்புகொட்டி எடுத்து சாப்பிட்டப் பிறகுதான் தன் வேலையை அது காண்பிக்கும்.

Tuesday, November 16, 2010

ஓஸிப் பொங்கல்னா எனக்கு ரெண்டு தொண்ணை

இணையத்தில், எல்லோரும் எல்லா  கதைகளையும் PDF ஆக்கச் சொல்லி முறையிட்டுக் கொண்டிருக்கிறார்கள். அநேகமாக இது தவறு என சொல்ல ஒரு குரல்கூட இல்லை.

எனக்கு
எனக்கும்
எனக்கும் கூட
இது என் மெய்ல் ஐடி என்னைக் கேட்க வேண்டும் என்று இல்லை, இதை நீங்கள் டிபால்ட்டாக பட்டியலில் சேர்த்துக் கொள்ளுங்கள்
ஒரு கதைதானா, முழு தொகுப்பும் கிடைக்குமா

ஒரு எழுத்தாளனிடம் எதிர்பார்க்க வேண்டியது என்ன?

? said...
ஞானிக்கு
மதிய உணவுத்திட்டத்தை காப்பி அடித்தார் எம்ஜிஆர் என்ற தங்களது புரிதலை நினைத்தால் தமிழக அறிவுஜீவிகளின் குறுகிய வட்டம் பற்றி சிரிப்புதான் வருகிறது. உலக வங்கி முன்வைத்த அந்த திட்டத்தை நிறைவுசெய்த அந்த மனிதர்களே இதனை கேட்டால் வாய் விட்டு சிரிப்பார்கள்.

gnani said...
? என்ற பெயரில் எழுதிய அன்பருக்கு: காமராஜர் திட்டத்தை எம்.ஜி.ஆர் காப்பி அடித்தார் என்று நான் சொல்லவில்லை. ராம்ஜி சொல்லியிருந்தார்., அதை நான் மறுத்துத்தான் எழுதியிருகிறேன். சரியாகப் படித்துவிட்டு யாரைத் திட்ட வேண்டுமோ அவரைத் திட்டிக் கொள்லவும். எனக்குத் தகுதியில்லாத புகழ், திட்டு இரண்டும் தேவையில்லை - அறிவுஜீவி என்ற பட்டம் உட்பட. 

ஞாநி
November 15, 2010 10:01 PM 
? said...
மாமல்லனுக்கு
சென்ஷி எழுதிய வடிவத்தில் வடிவம் எல்லா அரேபிய இரவுகளின் காப்பி என்ற நாச்சியார்மட விவகாரத்தை விட தாங்கள் வந்து சேர்ந்த வடிவமா அல்லது உள்ளடக்கமா என்ற விவாதம் நன்றாக உள்ளது. நானும் எதிர்பார்த்த ஒன்றுதான். ஆனால் இன்னும் ஆழமாக உங்களிடம் எதிர்பார்க்கிறேன். அது உள்ளடக்கங்களின் தன்மையை வரையறுக்கும் என்றும் கருதுகிறேன். மா.லெ இயக்கங்கள் பெரும்பாலும் ஒன்றுபோல இருப்பதற்கும் உங்களைப் போன்ற அறிவாளிகள் ஒன்று போல சிந்திப்பதற்கும் உள்ள ஒற்றுமையை அலசி ஆராய்ந்து உங்களை நீங்களே கொடிகட்டி புகாரினைப் போல தொங்க விடுவீர்கள் நேர்மையாக என்றும் நம்புகிறேன்.
-
மணி
அன்பான தோழர் ‘?’ அவர்களே!

//சென்ஷி எழுதிய வடிவத்தில் வடிவம் //

மீண்டும் ஒரு முறை படிக்கவும், அது சென்ஷி எழுதிய கடிதம் அல்ல. சென்ஷிக்கு Siddharth Venkatesan எழுதிய கடிதம்.

//இன்னும் ஆழமாக உங்களிடம் எதிர்பார்க்கிறேன்//

நன்றி.


மேற்காட்டப்பட்ட தங்களின் இரண்டு வலைப்பூக்களும் ஏப்ரல் 2010ல் தொடங்கப்பட்டு பதிவுகளே இல்லாமல் வெட்டியாக உள்ளன. இதை இதுவரை 280 பேர் வேறு வெட்டியாக எட்டிப் பார்த்து ஏமாந்திருக்கிறார்கள். நானும் இன்னும் ஆழமாக உங்களிடம் எதிர்பார்க்கிறேன்.

Monday, November 15, 2010

கற்பனை செய்து பாருங்கள்

சற்றுமுன் மின்னஞ்சலில் ஒரு கடிதமும் ஒரு மொழிபெயர்ப்பும் வந்தது. எனது நேற்றைய இடுகையில் கீழிருக்கும் ஜான் லெனன் பாடலைத் தகுதியுடையோர் மொழிபெயர்த்தால் உதவியாக இருக்கும் என விழைந்திருந்தேன். நண்பர் சம்பத் ராஜகோபாலனின் கடிதமும் மொழி பெயர்ப்பும் கீழே. என்ன இருந்தாலும் தமிழில் படித்தால் எவ்வளவு அருகாமையில் இருக்கிறது.

அடடா கவித! கவித!! Imagine Live - John Lennon - 72


Mr Maamallan

It is nice that you have blogged the invaluable "imagine".


I have attempted to bring out the 'sense' of the original as much as possible w/o deviation.

Though iam not qualified .. But One can (also) imagine that i may be qualified to do so.


The attached doc is in rich text format. Vijaya font is also attached if you need. ( Kindly spell check the doc )
This word doc will open with latha font too.

For ref i have also attached every para as jpegs with 1 to 5 numbers.


Sampath rajagopalan

கற்பனை செய்து பாருங்கள்

Sunday, November 14, 2010

The Plastic Ono Band - Give Peace A Chance


அமைதிக்கு வாய்ப்பளி

Ev'rybody's talking about
Bagism, Shagism, Dragism, Madism, Ragism, Tagism
This-ism, that-ism
Isn't it the most
All we are saying is give peace a chance
All we are saying is give peace a chance

அடடா கவித! கவித!! Imagine Live - John Lennon - 72



குரல் விளையாட்டு

பொதுவாகவே மேலை நாட்டு சங்கீதம் என்றாலே காட்டுக்கத்தல் என்கிற பாமரக் கருத்து ‘படித்த’ பாவங்களிடம் இருக்கிறது. சுய நிரப்பு வெற்றிடங்கள். திறந்த மனமே அனைத்திற்கும் திறவுகோல்.

Friday, November 12, 2010

பின் தொடரும் நிழலின் குரலின் முன்னால் சென்ற உருவம்

நவம்பர் 1999ல் வெளியான பின் தொடரும் நிழலின் குரல் பற்றி இன்று கூகுள் பஸ்ஸில் படிக்க நேர்ந்தது.

//அருணாசலம் என்ற தொழிற்சங்கவாதியிடம் வீரபத்திரப் பிள்ளை என்ற இயக்கத்திலிருந்து துரத்தப்பட்ட, இயக்கப் பதிவுகளில் இருந்து முற்றிலும் நீக்கப்பட்ட குடிக்குத் தன்னை இழந்து சக்கடையில் மரிக்கும் ஒரு முன்னாள் தோழரின் கைப்பதிவுகள் கிடைக்கின்றன. அவையே மேற்சொன்ன புனைவுகளாக நாவலில் அமைகின்றன.// http://kaalapayani.blogspot.com/

இரண்டு மூன்று மாதங்களுக்கு முன்பாக, இணையத்தில் சாரு நிவேதிதாவிடம் யானையைப் புணர்ந்த கொசுவாக நான் மாற்றப்பட்ட பிறகு, இதைவிடக் கேவலப்பட இனி ஏதுமில்லை என்ற முடிவோடு தனு உண்டு காண்டீவம் அதன் பேர் எனக் களம் இறங்கிய பின்னர் ஜெயமோகனின் வலைப்பூவில் படிக்க நேர்ந்தது இது.

அண்ணாச்சி 3 June 15th, 2009
பின் தொடரும் நிழலின் குரல்நாவலில் குடிகாரன் குறிப்புகள் என்று ஒரு பகுதி வரும். கட்சியிலிருந்து நீக்கபப்ட்ட வீரபத்திரபிள்ளை குடிகாரனாகி தெருவில் இறப்பார். அவரது முழுமைபெறாத டைரி அது. அந்தக் குறிப்புகளைப் பற்றி அண்ணாச்சிஎன்ன சொல்கிறார் என்ற ஆர்வம் எனக்கிருந்தது. ஆனால் அவரிடம் கேட்கக்கூடாதென எண்ணியிருந்தேன். அண்ணாச்சி நாவலை வாசித்துவிட்டு குமுதத்தில் தமிழில் வெளிவந்த சிறந்த பத்து நாவல்களில் ஒன்று என்று சொல்லியிருந்தார். http://www.jeyamohan.in/?p=2945

Monday, November 8, 2010

மாற்றம் - ஷங்கர் ராமன் (ஆகஸ்ட் 1983) மீட்சி முதல் இதழ்


மனமறிந்து பொய்யைப் பிழைப்பாக்கலாமா? கட்டுரையில் குறிப்பிடப்படும், எனது நண்பன் ஷங்கர் ராமன் எழுதிய இரண்டு கதைகளில் ஒன்று இது.


மாற்றம்

ஷங்கர் ராமன்

சுமார் எட்டு ஆண்டுகளுக்கு முன் நடந்த சில நிகழ்ச்சிகளைத் திரும்பிப் பார்க்க முயற்சி செய்கிறேன். அப்போது நான் பள்ளி இறுதியாண்டில் படித்துக் கொண்டிருந்தேன். அன்று பள்ளியிலிருந்து வீட்டுக்கு விடுபட்டு எஞ்சிய சயங்காலத்தை கிரிக்கெட்டில் செலவழிக்க யத்தணித்துக் கொண்டிருந்தேன். பதினைந்து பதினாறு வயதில் உடம்பும், மனமும் கிரிக்கெட்டிற்கு ரொம்ப ஏங்கும். வீட்டில் எவரும் இல்லை. அத்தை வீட்டிற்குப் போயிருந்தனர். பள்ளியிலிருந்து வந்தவுடன் டிபன், காப்பி சாப்பிட எப்பொழுதும் நிர்பந்திக்கும் அம்மா இல்லாதது புது அனுபவமாக இருந்தது. கிரவுண்டிற்கு கிளம்புவதற்கு முன் சிறிது நேரம் ஃபேன் கீழ் நின்றுவிட்டுப் போகலாம் என்று இருந்தபொழுது வாசல் மணி அடித்தது. திறந்தவுடன் ஒருவன் கையில் ஏதோ தாளுடன் நின்றுகொண்டிருந்தான். தந்தையின் பெயரைச் சொல்லி, வேண்டும் என்றான். அவர் இல்லை என்றும், இன்னும் சில மணி நேரம் கழித்து, அல்லது நாளைவந்து பார்க்கும் படியும் கூறினேன். அவன் நகைத்தது போல் எனக்குத் தோன்றியது. அவனுக்கு சற்றுதள்ளி மற்றொருவன் நிற்பதை அப்பொழுதுதான் பார்த்தேன். அவன் காலடியில் ஏதோ தோல் கருவி இருந்தது. முதலாமவன் என்னிடம் அந்தத் தாளைத் தந்தான். அதில் எழுதியிருந்தது எனக்கு ரொம்பப் புரிந்தது என்று சொல்ல முடியாது. ஆனால் பயமாக இருந்தது. தந்தையைக்

Sunday, November 7, 2010

மனமறிந்து பொய்யைப் பிழைப்பாக்கலாமா?

கென் Ken னிடமிருந்து ஒரு கடிதம்.

அட்டகாசம் சார், ஒரு உண்மை சம்பவத்தை இப்படி கதையாக்க முடியுமான்னு ஆச்சர்யமா இருக்கு.

உங்க சிறப்பே காட்சியாய் கதையை நகர்த்துறதுதான் ஒரு படமாக்கிற அளவுக்கு திரைக்கதையாய் எழுதியிருக்கீங்க

சின்ன சின்ன ஸ்பெல்லிங்க் மிஸ்டேக் இருக்கு

கலக்கிட்டீங்க மச்சி சார் எழுத்திலேயும் ரத்தம் கொடுத்து சகமனுசனாவும் ரொம்ப பெருமையா இருக்குங்க கதை


கதை பிடித்திருந்ததற்கு நன்றி கென்.

எனக்கு ஒரு விதத்தில் வருத்தம். தவறிவிட்டது. 

பஸ்ஸில் நான் கடைசியாக எழுதியதை, அதிஷா தலைதீபாவளிக்குக் கிளம்பி விட்டதால், எனக்கு ஃபோன் செய்த போது அவன் படித்திருக்கவில்லை. எனவே ஃபோனிலேயெ படித்துக் காட்டினேன். சார் என்ன சார் இது ஹாஸ்பிடல் ரிசப்ஷன் கெளண்ட்டர் எல்லாம் தெரியுதே சார் என்றான்.

Monday, November 1, 2010

கிழவியால் முடிந்தது [சிறுகதை]

தோழர் மூமு எனத் தோழர்களால் அழைக்கப்படும் மூவர்க்குமுதல்வன், ராயப்பேட்டை பொன்னுசாமி ஓட்டலில் சிக்கன் பிரியாணி சாப்பிட்டு விட்டுக் குச்சியால் பல் குத்தியபடி வெளியில் வந்தார். வண்டியோரமாய் நின்று வாய் திறந்து சில வலிந்த ஏப்பங்கள் விட்டு உப்புசத்தை இளக்கிக் கொண்டுருந்தார்.

காஞ்சனையின் பரிகாஸம்

காஞ்சனை - புதுமைப்பித்தன் 

கதையைப் படிக்க விரும்புவோர் மேலிருக்கும் சுட்டியை சொடுக்குக.

அடிக்குறியிட்டுக் கோடு போடுவது அல்லது அடைப்புக்குறி இட்டுக் காட்டுவது எனத் தொடங்கினால், ஆரம்பத்தில் ஒன்றும் கடைசியில் ஒன்றும் போட்டுவிட்டுப் போய்க்கொண்டே இருக்கலாம் என்கிறபடியான கதை காஞ்சனை. எவன் போடும் அடைப்புக் குறிக்குள்ளும் அடங்காத பிடாரி அல்லவா புதுமைப்பித்தன்.